previous arrow
next arrow
Toàn thể Giáo viên, nhân viên trường THPT Thới Lai -
Tại thời điểm năm học 2020 - 2021
Slider

TRƯỜNG THPT THỚI LAI VỚI HÀNH TRÌNH KIẾN TẠO

 VÀ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH “TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC”

Từ năm học 2018 – 2019,  việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” đã được Bộ Giác dục và đào tạo xác định là một hoạt động trọng tâm của ngành Giáo dục Việt Nam, nhằm giúp đội ngũ giáo viên có cơ hội tiệm cận, đổi mới và thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, ứng xử linh hoạt, sáng tạo, phù hợp trong mỗi tình huống sư phạm, đảm bảo đáp ứng tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, thông qua đó, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu giáo dục. Tích cực hưởng ứng phong trào vừa mang tính thực tiễn, vừa có ý nghĩa nhân văn đó, hội đồng sư phạm trường THPT Thới Lai thuộc huyện Thới Lai, Thành phố Cần Thơ đã chủ động, nỗ lực từng bước kiến tạo, phát triển mô hình “Trường học hạnh phúc” tại đơn vị.

Xét về mặt ý nghĩa, “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là một môi trường giáo dục an toàn, tốt đẹp, không có những hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức. Khi làm việc, học tập, tham gia các hoạt động trải nghiệm trong môi trường đó, mỗi thầy cô giáo và học sinh sẽ có được nguồn cảm xúc hạnh phúc thật sự, qua đó lan tỏa hạnh phúc đến các bậc phụ huynh học sinh và toàn xã hội. Vì ở đâu có “Trường học hạnh phúc”, ở đó chúng ta sẽ được đón nhận những tia sáng ấm áp, long lanh của tình bạn, tình đồng nghiệp, tình thầy trò và cả tình người chân thành, cao đẹp. Đặt trong bối cảnh, ngành giáo dục Việt Nam đang có những bước chuyển mình quan trọng để triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018, thầy Nguyễn Hữu Định – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng trường THPT Thới Lai xác định rõ việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” cần được triển khai song hành với việc thực hiện các mục tiêu của chương trình GDPT 2018. Bởi hai hoạt động này có sự tương đồng và hỗ trợ cho nhau: Thực hiện tốt việc Xây dựng trường học hạnh phúc sẽ là tiền căn bản để chúng ta hình thành cho học sinh các năng lực, phẩm chất mà mục tiêu của chương trình GDPT 2018 đã đề ra và ngược lại. Đặc biệt, với tư cách là người lãnh đạo có vai trò tiên phong, luôn dành nhiều tâm huyết cho quá trình kiến tạo và phát triển mô hình “Trường học hạnh phúc” của đơn vị THPT Thới Lai, thầy Nguyễn Hữu Định đã nhiều lần nhấn mạnh: việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” là cả một quá trình lâu dài, được tích tụ, bồi đắp từ từ. Quá trình ấy, có sự lan tỏa yêu thương, lan tỏa những giá trị tích cực được tạo ra từ chính cái tâm của người Thầy đến với đồng nghiệp, đến với học sinh, phụ huynh và xã hội. Do vậy, việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” ở trường THPT Thới Lai trong những năm học vừa qua là việc làm tự nguyện, có tính kế thừa, phát huy những thành quả của quá trình triển khai thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành giáo dục trên phạm vi cả nước như: cuộc vận động "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” hay cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,...”. Cũng theo thầy Nguyễn Hữu Định, trong quá trình gian truân nhưng đầy ý nghĩa đó, các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường chính là những hạt nhân nòng cốt đóng vai trò quyết định để xây dựng nên “Trường học hạnh phúc, Lớp học hạnh phúc”. Bởi hàng ngày, các thầy cô là người tiếp xúc trực tiếp với các em học sinh, giáo dục các em bằng chính nhân cách của mình thông qua việc nêu gương. Điều này, đặt ra yêu cầu quan trọng đối với mỗi thầy cô giáo trong nhà trường là phải luôn luôn nêu cao tinh đoàn kết, thống nhất tương trợ lẫn nhau. Đặc biệt, đối với học sinh, mỗi thầy cô cần thể hiện rõ vai trò là người hướng dẫn, chỉ bảo các em bằng chính tình thương yêu chân thành của mình. Như vậy, học sinh sẽ cảm nhận được tình yêu thương của người thầy dành cho các em. Đây cũng chính là chất xúc tác quan trọng tạo điều kiện cho phương trình hóa học mang tên hạnh phúc của cả thầy và trò được diễn ra trọn vẹn nhất.

Xuất phát từ những quan điểm, nhận thức sâu sắc đã nêu, trường THPT Thới Lai đã từng bước xây dựng các kế hoạch, đề ra các phương châm giáo dục và tổ chức triển khai thực hiện những quy chế cụ thể, nhằm tác động mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ giáo viên và học sinh, góp phần tạo ra những giá trị bền vững cho quá trình xây dựng “Trường học hạnh phúc” thúc đẩy sự phát triển lâu dài, bền vững của nhà trường. Cụ thể, bắt nguồn từ phương châm giáo dục cốt lõi “Dạy người, dạy chữ, dạy nghề”, thầy Nguyễn Hữu Định – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng trường đã đặt ra phương châm hành động “Xây dựng trường học văn minh, thân thiện, hạnh phúc". Và để tổ chức triển khai hực hiện thành công phương châm đó, hướng tới mục tiêu xây dựng trường THPT Thới Lai trở thành một ngôi trường thật sự hạnh phúc, thầy đã chủ động nghiên cứu kĩ lưỡng để xây dựng và thông qua hội đồng sư phạm nhà trường một loạt các quy chế chặt chẽ như: Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ trong nhà trường, Quy chế thi đua và Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường. Trong đó, điểm sáng mang tính đột phá nhất chính là Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường được ban hành theo quyết định số 72/QĐ-THPTTL vào ngày 06/10/2020. Trong bản quy ước bao gồm 4 chương,  24 điều khoản này, thầy đã lần lượt trình bày rõ ràng, chi tiết những quy định cụ thể xoay quanh các yêu cầu về ứng xử văn hóa dành cho từng đối tượng đang là cán bộ công chức, viên chức, người lao động và học sinh của trường THPT Thới Lai. Chẳng hạn, đối với học sinh, nhà trường xác định mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc bắt đầu từ việc hình thành cho các em những thói quen văn hóa cơ bản như: biết chào hỏi, biết cảm ơn, biết xin lỗi,… Theo đó, trong bản Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường, ở điểu 15 của chương III – Những quy định đối với học sinh, đã nêu rõ 3 yêu cầu: Khi có khách đến thăm trường, học sinh phải biết chào hỏi lịch sự, hướng dẫn tận tình khi khách cần giúp đỡ; Lễ phép, kính trọng, và vâng lời người lớn tuổi. Biết kính trên nhường dưới; Giúp đỡ người lớn tuổi khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Và như một lẽ tất yếu, sau một khoảng thời gian nghiêm túc thực hiện những yêu cầu trên, rất nhiều học sinh đã hình thành được những thói quen tốt, góp phần tạo nên nét văn hóa ứng xử đặc trưng của học sinh trường THPT Thới Lai. Để rồi  mỗi lần thầy cô ở các trường bạn hoặc các bậc phụ huynh đến trường, khi ra về, đều cảm thấy hài lòng về sự chăm ngoan, lễ phép của các em. Điều này cho thấy, Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường đã thật sự phát huy tác dụng, giúp nhà trường xây dựng thành công văn hóa nhà trường lành mạnh, giúp học sinh, giáo viên cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, giúp nhà trường lan tỏa được những giá trị tích cực đẹp của trường học hạnh phúc đến với mọi người.

Bên cạnh việc thực hiện hiệu quả các quy chế đã nêu, để kiến tạo thành công mô hình “Trường học hạnh phúc”, trường THPT Thới Lai đã chủ động xây dựng, bố trí không gian trường học hợp lý, xanh, sạch đẹp, có tác dụng giáo dục đối với học sinh. Mỗi bảng biểu trang trí trong khuôn viên trường đều mang một thông điệp ý nghĩa, để mỗi ngày đến trường tất cả các em học sinh đều có thể đọc, hiểu và làm theo. Trường cũng ban hành nội quy nhà trường với những qui định cụ thể, trong đó, thể hiện rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và địa phương nhằm góp phần giữ vững nề nếp, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục học sinh của đơn vị. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng nâng cao vai trò của Tổ tư vấn học đường, tạo cơ hội thuận lợi nhất cho mỗi giáo viên, học sinh được giãi bày, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình. Song song với những việc làm đó, trường THPT Thới Lai luôn quan tâm đẩy mạnh tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với những nội dung đa dạng, phong phú, hình thức hấp dẫn, sinh động để thu hút học sinh tham gia,... Thông qua đó, giúp học sinh hình thành được những năng lực, phẩm chất cần thiết, đáp ứng tốt những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và trong tương lai. Không những vậy, nhà trường còn đầu tư tổ chức thành công nhiều phong trào, nhiều cuộc thi cấp trường như: Ngày hội sắc màu, Đại hội thể dục thể thao, Hội xuân, Giai điệu tuổi hồng,...  nhằm mục đích mang đến cho các em học sinh những phút giây được thư giãn, giải trí, được tỏa sáng bằng niềm đam mê và năng khiếu riêng của riêng mình. Từ đó, thầy trò, bạn bè cũng có thêm cơ hội để thấu hiểu, gắn kết và cùng nhau lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc của đời người. Đặc biệt, trong khuôn viên không quá lớn của trường THPT Thới Lai, thầy Nguyễn Hữu Định – Bí thư Đảng bộ, hiệu trưởng nhà trường đã sáng lập thành công và khéo léo sắp xếp không gian hoạt động hợp lí cho 12 câu lạc bộ sở thích trong trường bao gồm: CLB khéo tay, CLB Hoa Kiểng, CLB Cờ vua - Cờ tướng, CLB ảo thuật, CLB bóng bàn, CLB bóng đá, CLB bóng rổ, CLB, tiếng Anh, CLB Sinh học, CLB KHKT, CLB Ảo thuật, CLB Âm nhạc. Qua đó tạo được “điểm đến hạnh phúc” cho nhiều giáo viên và học sinh.

Giáo dục không phải là câu chuyện giản đơn của những người có kiến thức chuyên môn, làm nhiệm vụ truyền đạt tri thức khoa học. Ngược lại,  giáo dục là hành trình vô cùng đặc biệt, gắn liền với mục tiêu xây dựng hạnh phúc cho mỗi con người. Hành trình đó, cần được khởi phát từ tình yêu thương, sự quan tâm chân thành, sâu sắc dành cho mỗi giáo viên và học sinh trên mọi miền Tổ quốc. Để rồi, bắt nguồn từ đó, những khát vọng sẽ được nâng niu, những ước mơ sẽ được chắp cánh và những tâm hồn dù “tròn” hay “méo” cũng sẽ được chạm khắc, mài giũa vì mục tiêu hướng đến sự tiến bộ và hạnh phúc thật sự của mỗi cá nhân. Muốn vậy, chúng ta cần có đủ quyết tâm, nỗ lực để chung tay xây dựng những “Trường học hạnh phúc”, góp phần biến những điều phi thường trở thành hiện thực. Với những nhận thức trên, thầy và trò trường THPT Thới Lai vẫn đang từng ngày phấn đấu hoàn thiện, phát triển mô hình “Trường học hạnh phúc” tại đơn vị. Dẫu biết rằng, phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng với sự đồng tâm hiệp sức, nỗ lực không ngừng, chúng tôi tin rằng tập thể trường THPT Thới Lai sẽ có những bước tiến xa hơn nữa trong quá trình mang đến hạnh phúc cho giáo viên, học sinh. Qua đó, lan toản hạnh phúc đến phụ huynh, cộng đồng, góp phần tạo nên thành tích chung cho ngành giáo dục Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Tác giả: Cao Hoàng Quyên, Giáo viên tổ Ngữ Văn

Hiền tài là nguyên khí quốc gia